Essays

ದಾಕ್ಷೆಣ್ ಕರಿನಾಕಾ, ಘಟ್ಟ್ ಜೇವ್

ಹಿಂ ಉತ್ರಾಂ ಆತಾಂ ಆಯ್ಕೊಂಕ್ ಮೆಳಾನಾಂತ್ ಕಿತ್ಯಾಕ್ ತಿಂ ಕೋಣ್‌ಯಿ ವಾಪರಿನಾಂತ್. ಗರಜ್‌ಶಿ ನಾ. ಪುಣ್ ಮ್ಹಜಿ ಆಜಿ ಎಕ್ ಉತ್ರಾಂವಳ್ ವಾಪರ‍್ತಾಲಿ:  ಸಿರಿಗಣ ಶಿಕ್–ರೆ ಪುತಾ ವ್ಹಡಾಂಗೆಲಿ ಸಯ್ರಿಕ್ ಯೆತಾ ಮಾಸಾಚಿ ಫೊಡ್ ಖಾಂವ್ಚ್ಯಾಕ್ ಮೆಳ್ಟಾ  ಹೆ ಉತ್ರಾವಳಿಂತ್ ಸಮ್ಜೊಂಕ್ ಆಸ್ಚೆಂ ಧಾರಾಳ್ ಆಸಾ ಆನಿ ವಾಕ್ಯಾಂ ಮದೆಂ ವಾಚ್ಲ್ಯಾರ್ ಆನಿಕ್‌ಯಿ ಆಸಾ. ಪುಣ್ ಘರ‍್ಚೊ ಯೆಜ್ಮಾನ್ ಯಾ ಕೆಟರಿಂಗ್‌ವಾಲೆ ಹಿಂ ಉತ್ರಾಂ ವಾಪರಿನಾಂತ್. ಆತಾಂ, ಬೀಫ್ ಆಸ್ಲ್ಯಾರಿ …

Read More »

ಫೋನ್- ಇನ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳ ಮೂಲಕ ಶ್ರೋತೃಗಳ ಎದೆ ಬಾಗಿಲಿಗೆ

ಮೊದಲು ಕೇವಲ ಏಕಮುಖ ಸಂವಹನವಷ್ಟೇ ಸಾಧ್ಯವಿದ್ದ ಆಕಾಶವಾಣಿಯಲ್ಲಿ ದ್ವಿಮುಖ ಸಂವಹನ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಆರಂಭವಾಯಿತು. 1994 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಶ್ರೀ ರಾಘವನ್ ಅವರು ಸಹಾಯಕ ನಿಲಯನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿದ್ದ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಶ್ರೋತೃಗಳ ಫೋನ್ ಕರೆಗಳನ್ನು ಚೀಟಿಯಲ್ಲಿ ಬರೆದು ಉದ್ಘೋಷಕರಿಗೆ ಹಸ್ತಾಂತರಿಸುವ ಹೊಸ ಪ್ರಯೋಗ ಆರಂಭವಾಯಿತು. ಆ ಚೀಟಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಸ್ಟುಡಿಯೋದಿಂದ ಉತ್ತರಿಸುವ ವಿಧಾನವನ್ನು ಆರಂಭಿಸಿದಾಗ ಅಷ್ಟು ಮಾತ್ರಕ್ಕೇ ನಾವು ಹಾಗೂ ಶ್ರೋತೃಗಳು ಪುಲಕಿತರಾಗಿ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದೆವು. ಈ ವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಬಾರಿ ನಡೆಸಿಕೊಟ್ಟ “ಪ್ರಜಾವೇದಿಕೆ” ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ನಾನು …

Read More »

ಕಂಪ್ಯೂಟರ್ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಸುಳಿಯಲ್ಲಿ

1981ರಲ್ಲಿ ನಾನು ಆಕಾಶವಾಣಿಗೆ ಸೇರುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಬಳಸಲಾಗುದ್ದುದು ಟೇಪುಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಧ್ವನಿಮುದ್ರಿಕೆ(ತಟ್ಟೆಗಳು)ಗಳನ್ನು. ಟೇಪುಗಳನ್ನು ಭೆಲ್ ಎಂಬ ಕಪ್ಪು ಪೈಂಟ್ ಬಳಿದ ಟೇಪ್ ಡೆಕ್ ನಲ್ಲೂ ಧ್ವನಿಮುದ್ರಿಕೆಗಳನ್ನು ಟರ್ನ್ ಟೇಬಲ್ ಎಂಬ ಯಂತ್ರದಲ್ಲೂ ಪ್ಲೇ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಭೆಲ್ ಟೇಪ್ ಡೆಕ್ ಯಂತ್ರದಲ್ಲೇ ಧ್ವನಿಮುದ್ರಣದ ಕೆಲಸವನ್ನೂ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಭೆಲ್ ಯಂತ್ರಕ್ಕೆ ಟೇಪನ್ನು ಸುತ್ತುವ ಸುತ್ತು ಬಳಸು ದಾರಿಯ ವಿಧಾನವನ್ನು ಕಲಿಯಲಿಕ್ಕೇನೇ ಕೆಲವು ದಿನ ಹಿಡಿದಿತ್ತು. ಒಮ್ಮೆ ಪಂಡಿತ್ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಮನ್ಸೂರರ “ಅಕ್ಕ …

Read More »

ನೆನಪಾಗಿ ಕಾಡುವ ನಾಟಕದ ಪಾತ್ರಗಳು

ನಾನು ಆಕಾಶವಾಣಿಗೆ ಸೇರಿದ ಹೊಸತರಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ನಾಟಕಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದ್ದೆನಾದರೂ ಕನ್ನಡ ಮತ್ತು ಕೊಂಕಣಿ ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಬಿ ಹೈ ಗ್ರೇಡ್ ಅಂಗೀಕೃತ ನಾಟಕ ಕಲಾವಿದೆಯಾಗಿಯೂ ತುಳು ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಬಿ ಗ್ರೇಡ್ ಕಲಾವಿದೆಯಾಗಿಯೂ ಅಧಿಕೃತ ಮೊಹರು ದೊರಕಿದ ಬಳಿಕ ಕೆಲವು ಉತ್ತಮ ನಾಟಕಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವ ಅವಕಾಶ ಸಿಕ್ಕಿತು.  ನಾನು ಭಾಗವಹಿಸಿದ ನೂರಾರು ನಾಟಕಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ಮಾತ್ರ ಅವುಗಳ ವಿಶಿಷ್ಟತೆಯಿಂದಾಗಿ ನೆನಪಲ್ಲಿ ಉಳಿದಿವೆ.ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲನೆಯದು ರಕ್ತಾಕ್ಷಿ ನಾಟಕ. ಕುವೆಂಪು ಅವರು ಸಾವಿರದೊಂಬೈನೂರ ಮೂವತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಬರೆದ …

Read More »

ಬೆಳ್ಳಿಹಬ್ಬದ ನೆನಪಿನ ಬೆಳ್ಳಕ್ಕಿ ಸಾಲು

ಕಾಲ ನಿಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ. ದಶಮಾನೋತ್ಸವ ಮುಗಿದ ಮೇಲೆ ಸಾಕಷ್ಟು ನೀರು ನೇತ್ರಾವತಿಯಲ್ಲಿ ಹರಿದು ಹೋಗಿದೆ. ಸಾಕಷ್ಟು ಸಂಖ್ಯೆಯ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು, ಕಲಾವಿದರು, ತಾಂತ್ರಿಕ ವಿಭಾಗದವರು, ಆಡಳಿತ ವಿಭಾಗದವರು ಮಂಗಳೂರು ಆಕಾಶವಾಣಿಯ ಒಳಗಡೆ ಬಂದಿದ್ದಾರೆ, ಹೊರಗೆ ಹೋಗಿದ್ದಾರೆ. ಒಂದೆಡೆ ಅಪ್ಪಳಿಸುತ್ತಿರುವ ದೃಶ್ಯಮಾಧ್ಯಮದ ಪ್ರಭಾವದಿಂದಾಗಿ ತನ್ನ ಅಸ್ತಿತ್ವವನ್ನೇ ಪ್ರಶ್ನಿಸುವಂಥ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಾದರೆ, ಇನ್ನೊಂದೆಡೆ ಸ್ಪರ್ಧೆಯ ಗಾಳಿಯೇ ಸೋಕದೆ, ಏಕಸ್ವಾಮ್ಯದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ ಇತಿಹಾಸ ಹೊಂದಿರುವ ಆಕಾಶವಾಣಿ ತನ್ನ ಉಳಿವಿಗಾಗಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನುಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಸಂಕ್ರಮಣದ ಸಂಧಿಕಾಲದಲ್ಲಿ ಖಾಸಗಿ ರೇಡಿಯೋ ಚಾನೆಲ್ …

Read More »

ಸಂಗೀತಜ್ಞಾನಮು ಭಕ್ತಿ ವಿನಾ

“ಎಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡ್ತಾ ಇದ್ದೀರಿ” ಎನ್ನುವ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ “ಆಕಾಶವಾಣಿಯಲ್ಲಿ” ಅಂತ ಉತ್ತರ ಕೊಟ್ಟರೆ ಸಾಕು “ನೀವು ಹಾಡುಗಾರರಾ”? ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆ ಹಿಂಬಾಲಿಸಿ ಬರುವುದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ನನ್ನ ವೃತ್ತಿ ಜೀವನದ ಅನುಭವದ ಮಾತು. ಆಕಾಶವಾಣಿ ಅಂದರೆ ಹಾಡುಗಾರರಾಗಿರಬೇಕು ಎನ್ನುವುದು ಜನರ ಸಾಮಾನ್ಯ ತಿಳುವಳಿಕೆ. ಆದರೆ ಸಂಗೀತವೂ ಒಂದು ಶಾಸ್ತ್ರ, ಖುಷಿ ಬಂದಂತೆ ಹಾಡುವಂಥದಲ್ಲ, ಅದಕ್ಕೆ ತಾಳ, ಶ್ರುತಿಗಳ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ ಇದೆ ಅನ್ನುವ ಸಂಗತಿ ನನಗೆ ತಿಳಿದದ್ದು ಆಕಾಶವಾಣಿಗೆ ಸೇರಿದ ಮೇಲೆಯೇ. ಅಲ್ಲದೆ ತನ್ನಷ್ಟಕ್ಕೆ …

Read More »

ಭಾವಗಾನ ತೋರಿದ ಒಲವಿನ ಹಾದಿ

ನನ್ನ “ಬಾನುಲಿ ಬರವಣಿಗೆ” ಎಂಬ ಹಿಂದಿನ ಒಂದು ಕಂತಿನಲ್ಲಿ “ಭಾವಗಾನ”ದ ಬಗ್ಗೆ ಅಲ್ಪಸ್ವಲ್ಪ ಬರೆದಿದ್ದೆ. ಸಮಯ ಸಿಕ್ಕಾಗ ಮತ್ತೆ ವಿಸ್ತಾರವಾಗಿ ಬರೆಯುವೆ ಎಂದೂ ಹೇಳಿದ್ದೆ.1992 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ನಿಲಯನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿ ಬಂದ ಶ್ರೀ ವೆಂಕಟೇಶ ಗೋಡಖಿಂಡಿಯವರು ಸ್ವತಹ “ಎ’ ಶ್ರೇಣಿಯ ಗಾಯಕರು ಹಾಗೂ ಬಾನ್ಸುರಿ ವಾದಕರು. ಅವರು ಮಂಗಳೂರು ಕೇಂದ್ರದ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿ ಬಂದ ಮೇಲೆ ಸಂಗೀತದ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಿಗೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಹೆಚ್ಚಿನ ಕಾಯಕಲ್ಪವಾಯಿತು. ಅಲ್ಲದೆ ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಸಾಕಷ್ಟು ಸಂಖ್ಯೆಯ ಸಂಗೀತದ ನಿಲಯದ ಕಲಾವಿದರೂ ನೇಮಕಗೊಂಡ …

Read More »

ನವ್ಯಾ ವರ್ಸಾಚ್ಯಾ ಹುಂಬ್ರಾರ್

ಆಯ್ಲಾಂ ಪರತ್ ನವೆಂ ವರಸ್ – ಲಾಭ್ಲಾಂ ದೆಣೆಂ ಜಾವ್ನ್ ದೆವಾಚೆಂ. ನವಿಂ ಭೊಗ್ಣಾಂ , ನವಿಂ ಸಪ್ಣಾಂ, ನವ್ಯಾ ರಿತಿಂಕ್ ವಾಟ್ ವ್ಹರ್ಚೆಂ ವರಸ್ ಸಭಾರ್ ಅಪೇಕ್ಶಾ ಕಾಳ್ಜಾ ಮನಾನಿಂ ಘುಂತುನ್ ಆಯ್ತೆಂ ರಾವ್ಲಾಂ. ನವೆಂ – ಕಿತೆಂಯ್ ತೆಂ ಅಸುಂ , ನವ್ಯಾರ್ ಸಗ್ಳ್ಯಾಂಕೀ ಬರೆಂಚ್ ಆಂವಡ್ತಾ. ನವ್ಯೊ ವಸ್ತುಗೀ ವ ವಸ್ತ್ರಾಂಗೀ , ಘರ್ ವ ಮನ್ಶ್ಯಾಂ ನವ್ಯಾರ್ ಸಕ್ಟಾಂಕ್ ಭೋವ್ ಬರಿಂ ಲಾಗ್ತಾತ್. ತಿಕ್ಕೆ ಸುಮಾರ್ …

Read More »

“ಮಾತುಕತೆ”- ಎಂಬ ಅನುಭವ ಮಂಟಪ

ಪ್ರತಿಯೊಂದನ್ನೂ ಮೊದಲೇ ಬರೆದು ಸಹಿ ಪಡೆದೇ ಪ್ರಸಾರಿಸಬೇಕಾದ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಿನ ಶಿಸ್ತುಬದ್ಧ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ 1985ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಅಂತ ನೆನಪು,”ಹರಟೆ’ ಎಂಬ ಅರ್ಧ ಗಂಟೆಯ ಪಟ್ಟಾಂಗದ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವೊಂದು ಅವತರಿಸಿತು. ಈ ಪಟ್ಟಾಂಗದ ಮಾದರಿಯ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ ಆಕಾಶವಾಣಿಯ ಬೇರೆ ನಿಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಮೊದಲೇ ಇತ್ತು. ಅಲ್ಲದೆ ನಮ್ಮ ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ “ತ್ಯಾಂಪನ ಮಾಹಿತಿ” ಎಂಬ ತುಳು ಹಾಗೂ “ಮಾತಿನ ಮಂಜಣ್ಣ” ಎಂಬ ಕನ್ನಡ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಕೃಷಿರಂಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾರವಾಗುತ್ತಿದ್ದುವು. ಈ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತಿನ ಮಲ್ಲ ಕೆ.ಆರ್.ರೈಗಳು ತ್ಯಾಂಪಣ್ಣನಾಗಿ, ಕೆ.ಶ್ಯಾಮ ಭಟ್ಟರು …

Read More »
Share ...please don\'t COPY !